Tìm hiểu thêm về các loại phụ phí khi vận chuyển container Tìm hiểu thêm về các loại phụ phí khi vận chuyển container

Hầu hết các khách hàng khi muốn vận chuyển container thì ngoài những chi phí vận chuyển cố định tại các đơn vị vận chuyển bao giờ bạn cũng cần trả them một vài phụ phí đi kèm, những phụ phí vận chuyển này có thể là tiền cước mất giá, biến động về giá xăng hoặc phụ phí bốc dỡ container… trong đó hầu hết những phụ phí này đều có sự thỏa thuận đầy đủ giữa khách hàng với đơn vị vận chuyển.

Hầu hết các khách hàng khi muốn vận chuyển container thì ngoài những chi phí vận chuyển cố định tại các đơn vị vận chuyển bao giờ bạn cũng cần trả them một vài phụ phí đi kèm, những phụ phí vận chuyển này có thể là tiền cước mất giá, biến động về giá xăng hoặc phụ phí bốc dỡ container… trong đó hầu hết những phụ phí này đều có sự thỏa thuận đầy đủ giữa khách hàng với đơn vị vận chuyển.

Hôm nay Global Logistic xin chia sẻ tới bạn đọc một vài loại phụ phí khi vận chuyển container mà khách hàng có thể tìm hiểu.

1. BAF (Bunker Adjustment Factor) :

BAF hay còn được gọi là phụ phí biến động giá nhiên liệu, trong đó gồm có giá xăng hoặc giá dầu, đây là khoản phụ phí nằm bên ngoài cước vận chuyển khi vận chuyển nguyên container mà các đơn vị vận chuyển hay chủ tàu sẽ thu từ khách hàng để bù đắp những chi phí phát sinh do giá nguyên liệu hoặc nhiên liệu bị biến động.

2. CAF (Currency Adjustment Factor) :

CAF là phụ phí biến động của tỷ giá ngoại tệ, đây là mức phụ phí nằm bên ngoài của cước phí vận chuyển, vì vậy khi bạn muốn vận chuyển nguyên container cần trả thêm phụ phí này cho chủ tàu để bù đắp những chi phí do biến động tỷ giá ngoại tệ phát sinh.

3. COD ( Change of Destination ):

COD là phụ phí thay đổi nơi đến, đây chính là khoản phụ phí chủ tàu thường thu của khách hàng nhằm bì đắp những chi phí phát sinh trong trường hợp khách hàng bất chợt muốn thay đổi đích đến.

4. DDC ( Destination Delivery Charge ):

DDC là mức phụ phí giao hàng tại cảng đến, đây chính là mức phụ phí do chủ tàu thường thu của khách hàng nhằm bì đắp lại những chi phí dỡ hàng ra khỏi tàu, sắp xếp container tại cảng, phí ra vào cổng cảng.

5. PCS (Panama Canal Surcharge ):

PSC là phụphí qua kênh đào Panama. Phụ phí này chỉ áp dụng đối với hàng hóa vận chuyển qua kênh đào Panama.

6. PCS ( Port Congestion Surcharge ):

Phụ phí PCS là phụ phí tắc nghẽn cảng, khoản phụ phí này được thu trong trường hợp khi cảng xếp dỡ xảy ra tình trạng ùn tắc, dẫn tới chuyến tàu chuyển hàng có thể bị chậm trễ so với lịch trình ban đầu.

7. PSS (Peak Season Surcharge):

PSS là mức phụ phí được thu trong những mùa cao điểm, đây chính là mức phụ phí được các hang tàu áp dụng trong những mùa vận chuyển hàng cao điểm, hầu hết là thời gian từ tháng 8 tới tháng 10, vào thời điểm khi nhu cầu vận chuyển hàng hóa tăng mạnh như vận chuyển hàng hóa cho mùa giáng sinh, lễ hội….

8. SCS (Suez Canal Surcharge):

SCS là mức phụ phí đi qua kênh đào Suez, khoản phụ phí này chỉ được thu khi hàng hóa của bạn phải vận chuyển qua kênh đào Suez.

9. Phí handling ( handling fee):

Phí Handling chính là khoản phụ phí do hãng tàu cùng với đơn vị vận chuyển đặt ra để thu, trong đí Handling chính là quá trình một forwarder giao dịch với một đại lý của chính họ ở nước ngoài, từ đó thỏa thuận về việc đại diện cho đại lý ở nước ngoài ở Việt Nam thực hiện  như khai báo maifest với cơ quan hải quan phát hành B/L, D/O cũng như giấy tờ liên quan.

Hi vọng với những tư vấn trên đây của Global Logistic sẽ giúp khách hàng hiểu rõ hơn về các loại phụ phí khi vận chuyển container.

Bài viết liên quan

Đối Tác Thân Thiết